วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ชนิดของซอฟต์แวร์

      1. ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) คือโปรแกรมที่ใช้ในการควบคุมระบบการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เช่น การบูตเครื่อง การสำเนาข้อมูล การจัดการระบบของดิสก์ แบ่งเป็นประเภทย่อยๆ ได้ 4 ประเภท ดังนี้
      1.1 โปรแกรมระบบปฏิบัติการ (Operating System) เป็นโปรแกรมที่ใช้ควบคุม และติดต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะการจัดการระบบของดิสก์ การบริหารหน่วยความจำของระบบ กล่าวโดยสรุปคือ หากจะทำงานใดงานหนึ่งโดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการทำงานแล้วจะต้องติดต่อกับซอฟต์แวร์ระบบก่อน ถ้าขาดซอฟต์แวร์ชนิดนี้จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถทำงานได้ ตัวอย่างของซอฟต์แวร์ประเภทนี้ได้แก่ โปรแกรมระบบปฏิบัติการดอส วินโดวส์ ยูนิกส์ ลีนุกส์ เป็นต้น
          1.2 คอมไพเลอร์ (Compiler) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการแปลภาษาระดับสูง ซึ่งเป็นภาษาที่ใกล้เคียงภาษามนุษย์ให้เป็นภาษาเครื่อง ก่อนที่จะนำไปประมวลผล ตัวแปลภาษานี้จะขึ้นอยู่กับภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม เช่น ภาษาเบสิก (Basic) ภาษาปาสคาล (Pascal) ภาษาซี (C) ภาษาจาวา (Java) ภาษา HTML ภาษาโคบอล (Cobol) ภาษาฟอร์แทรน (Fortran) เป็นต้น เพราะการเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาษาเครื่องนั้นเป็นเรื่องยุ่งยาก จึงไม่นิยมกระทำกัน ซึ่งซอฟต์แวร์ประยุกต์ที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นด้วยภาษาซี เช่น Microsoft Excel , Cuwriter , Oracal , Sidekick , Game ฯลฯ เป็นต้น การพัฒนาโปรแกรมมักจะพัฒนาโดยการเขียนโปรแกรมลงใน Editor ซึ่งอาจจะเป็นโปรแกรม Edit ของดอส หรือโปรแกรมที่มีอยู่ในคอมไพเลอร์แต่ละตัว หรืออาจจะเขียนขึ้นโดยใช้โปรแกรมเวิร์ดโพรเซสเซอร์มาตรฐานก็ได้
        1.3 ยูติลิตี้ (Utility Program) คือซอฟต์แวร์เสริมช่วยในการทำงาน ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลในดิสก์ การสำเนาข้อมูล การตรวจซ่อมแผ่นดิสก์ การฆ่าไวรัส เป็นต้น โปรแกรมในกลุ่มนี้ได้แก่โปรแกรม Pctools , Norton , Sidekick , Scan virus , Winzip ฯลฯ เป็นต้น
       1.4 ติดตั้งและปรับปรุงระบบ (Diagonostic Program) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการติดตั้งระบบเพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถติดต่อ และใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่นำมาติดตั้งระบบ ได้แก่ โปรแกรม Setup และ Driver ต่างๆ
       2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) เป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้งานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในด้านนั้น ๆ โดยเฉพาะแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
        2.1 โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเอง (Written Program) หมายถึง โปรแกรมที่เขียนหรือพัฒนาขึ้นเอง (Tailor Made) เพื่อใช้งานเฉพาะอย่างตามที่กำหนด โดยโปรแกรมนี้พัฒนาโดยใช้ภาษาคอมพิวเตอร์ภาษาใดภาษาหนึ่ง แล้วนำมาคอมไพล์ให้เป็นภาษาเครื่องอยู่ในรูปของโปรแกรม
      2.2 โปรแกรมสำเร็จรูป (Package Program) เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกันอยแพร่หลาย สามารถประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆ โดยผู้ใช้สามารถทำการศึกษา และใช้งานได้ง่ายที่ใช้งานกันโดยทั่วไป อาจจัดเป็นกลุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น